Ăn cà chua làm trắng da và giảm nguy cơ mắc bệnh

Cà chua có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, tăng tân dịch, chống khát nước, tiêu hóa tốt, nhiều người vẫn ăn cà chua làm trắng da, giúp da sáng mịn. Dưới đây là những lý do để bạn bổ sung cà chua vào trong bữa ăn hằng ngày của mình.

Xem thêm:

Công dụng của cà chua

an-ca-chua-lam-trang-da

Chất chống oxy hóa có trong cà chua là thành phần chủ yếu có trong các sản phẩm sữa rửa mặt. Các chất chống oxy hóa này giúp tẩy tế bào chết và phục hồi các tế bào mặt, từ đó làm sáng da và mang lại cho bạn khuôn mặt rạng rỡ

Chúng được đóng gói với vitamin C – một chất quan trọng giúp cho hệ miễn dịch khỏe mạnh, đặc biệt là hàm lượng vitamin A trong ca chua rất cao. Trung bình 100g cà chua chín tươi sẽ đáp ứng được 13% nhu cầu hàng ngày về vitamin A, vitamin B6, vitamin C

Ngoài các vitamin, cà chua còn rất giàu các vi lượng như canxi, sắt, kali, photpho, magie, niken… và đặc biệt là lycopen. Dưa hấu, ổi, bưởi đỏ và đu đủ cũng có chứa lycopen nhưng hàm lượng rất nhỏ, nhưng trong cà chua thì ngược lại. Lycopen giúp cải thiện làn da sạm đen do ảnh hưởng của nắng lên đến 40%

Chất lycopen có trong cà chua bảo vệ các chất di truyền chống thương tổn và bệnh tật. Nghiên cứu còn cho thấy khi ăn cà chua thường xuyên có thể làm giảm tới 29% nguy cơ mắc bệnh tim. Thiếu lycopen trong chế độ ăn của phụ nữ mãn kinh có liên quan đến loãng xương.

Sử dụng cà chua

an-ca-chua-lam-trang-da

Nhiều người cho rằng nên ăn cà chua được nấu chín mới có giá trị dinh dưỡng tối đa. Tuy nhiên điều này không hoàn toàn đúng. Trong khi lycopen được hấp thu tốt nhất từ cà chua nấu chín thì vitamin C và các enzym có trong cà chua lại được hấp thu tốt nhất nếu ăn sống. Vì vậy nên ăn cả cà chua nấu chín và cà chua sống. Nghiên cứu cũng cho thấy một dạng lycopen được tìm thấy trong cà chua màu vàng và màu cam được hấp thu tốt hơn lycopen trong cà chua màu đỏ. Điều đó không có nghĩa là bạn không nên ăn cà chua màu đỏ mà nên pha trộn cà chua với các màu sắc khác nhau.

Lưu ý

Khi ăn cà chua sống bạn nên lưu ý một số vấn đề :

Không nên dùng cà chua chưa chín cây vì trong cà chua chưa chín có nhiều chất kiềm, nếu ăn nhiều dễ bị trúng độc

Không nên ăn nhiều cà chua khi đói vì trong cà chua chứa chất keo và phenol – những chất kết hợp với vị toan ở dạ dày sinh ra kết cứng làm trướng và đau dạ dày

Người bệnh viêm dạ dày, đại tràng cấp tính không nên ăn cà chua để tránh bệnh tăng thêm

an-ca-chua-lam-trang-da

Không nên ăn cà chua sống với dưa chuột cùng lúc. Cà chua chứa nhiều vitamin, dưa chuột chứa enzym vitamin C, vitamin C có thể làm hỏng những quả cà chua và làm giảm các chất dinh dưỡng khác. Do đó không nên ăn dưa chuột với cà chua sống cùng lúc

Không nên đun cà chua quá kĩ. Nếu đun cà chua ở nhiệt độ cao quá lâu hoặc đun đi đun lại nhiều lần thì sẽ làm mất đi các vitamin và làm giảm giá trị dinh dưỡng có trong cà chua

NO COMMENTS

LEAVE A REPLY